Không quan trọng nếu bạn có một công ty khởi nghiệp với một ý tưởng tuyệt vời hoặc sở hữu một sản phẩm độc đáo. Bạn không thể đi xa hơn nếu không có một lộ trình chi tiết – một bản kế hoạch kinh doanh. Để bắt đầu đi sâu vào các chi tiết về việc lập kế hoạch kinh doanh, hãy tìm hiểu nó là gì trước tiên.
Một bản kế hoạch kinh doanh là gì?
Không bao giờ có chuyện 2 doanh nghiệp có chung 1 bản kế hoạch kinh doanh, ngay cả khi họ hoạt động trong cùng một ngành. Vì vậy, một bản kế hoạch trong kinh doanh có giá trị độc nhất. Nói đơn giản, lập kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh có thể được định nghĩa là hướng dẫn chi tiết giúp 1 công ty có thể hoạt động và đạt được mục tiêu của mình.
Cụ thể hơn, đó là một tài liệu bằng văn bản phác thảo các mục tiêu, mục đích chung của một doanh nghiệp trong khi đưa ra kế hoạch chi tiết cho các hoạt động hàng ngày và các chức năng chính như tiếp thị, tài chính và hơn thế nữa.
Lập kế hoạch kinh doanh tốt có thể thay đổi cuộc chơi cho các công ty khởi nghiệp đang tìm cách gây quỹ để phát triển và mở rộng. Nó thuyết phục các nhà đầu tư tiềm năng rằng việc liên doanh sẽ có lãi và cung cấp một triển vọng thực tế về mức độ lợi nhuận và khi nào nó sẽ đạt được.
Tuy nhiên, không chỉ các doanh nghiệp mới được hưởng lợi rất nhiều từ business planning. Các công ty được thiết lập tốt và các tập đoàn lớn cũng cần điều chỉnh các kế hoạch trong kinh doanh của họ để thích ứng với môi trường kinh doanh mới và những thay đổi không thể đoán trước của thị trường.
Trước khi tìm hiểu thêm về business planning, chúng ta hãy tìm hiểu những lợi thế của việc có một kế hoạch hoàn chỉnh.
Lập kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh có ý nghĩa quan trọng
Lợi ích của việc lập kế hoạch kinh doanh
Lập kế hoạch kinh doanh chi tiết cung cấp một cái nhìn hiệu quả về tổng quan. Nó đồng thời sở hữu một số lợi ích khiến nó trở thành một phần quan trọng của bất kỳ tổ chức nào. Dưới đây là một số cách mà business plan có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh đáng kể mà bạn cần biết:
Đặt ra mục tiêu: Lập kế hoạch phù hợp giúp một doanh nghiệp đặt ra các mục tiêu thực tế và chỉ định thời gian quy định cho các mục tiêu đó có thể hoàn thành. Điều này dẫn đến lợi nhuận dài hạn. Nó cũng cho phép một công ty thiết lập điểm chuẩn và chỉ số hiệu suất chính (KPI) cần thiết để đạt được mục tiêu của mình.
Tối đa hóa phân bổ tài nguyên: Một business plan tốt giúp tổ chức và phân bổ hiệu quả các tài nguyên của công ty. Nó cung cấp thông tin chi tiết về kết quả của các hành động, chẳng hạn như, việc mở văn phòng mới, tuyển dụng nhân viên mới, thay đổi quy trình sản xuất,… Nó cũng giúp doanh nghiệp ước tính tác động tài chính của các hành động đó.
Tăng cường khả năng tồn tại: Một kế hoạch đóng góp rất nhiều cho việc biến các khái niệm thành hiện thực. Mặc dù các kế hoạch kinh doanh khác nhau tùy theo từng công ty, nhưng bản kế hoạch của các công ty thành công thường đóng vai trò hướng dẫn tuyệt vời cho các công ty khởi nghiệp trong giai đoạn non trẻ và các doanh nhân mới. Nó cũng giúp các công ty hiện tại tiếp thị, quảng cáo và quảng bá các sản phẩm và dịch vụ mới tiến vào thị trường.
AIDS trong việc ra quyết định: Điều hành một doanh nghiệp liên quan đến rất nhiều việc ra quyết định: sản xuất ở đâu, đặt sản phẩm ở đâu, bán gì, chi phí,… danh sách vẫn tiếp tục như vậy. Một kế hoạch kinh doanh được cân nhắc kỹ càng sẽ cung cấp cho công ty khả năng dự đoán các vấn đề mà tương lai có thể xảy đến. Nó cho phép các công ty đưa ra câu trả lời và giải pháp cho những vấn đề này trước.
Khắc phục những sai lầm trong quá khứ: Khi các doanh nghiệp tạo ra các kế hoạch ghi nhớ những sai sót và thất bại của quá khứ và những gì hiệu quả – không hiệu quả, nó có thể giúp các công ty tiết kiệm thời gian, tiền bạc và tài nguyên. Những kế hoạch như vậy phản ánh bài học rút ra từ quá khứ và mang đến cho các doanh nghiệp một cơ hội để tránh những sai lầm tương tự trong tương lai.
Thu hút các nhà đầu tư: Một kế hoạch kinh doanh cung cấp cho các nhà đầu tư một cái nhìn chi tiết về các mục tiêu, cấu trúc và tính hợp lệ của một công ty. Nó làm tăng sự tự tin của họ và khuyến khích họ đầu tư.
Lập kế hoạch chi tiết giúp kinh doanh thành công
Phân loại các mẫu kế hoạch kinh doanh
Kế hoạch kinh doanh được xây dựng theo nhu cầu của một doanh nghiệp. Nó có thể là tài liệu một trang đơn giản hoặc 40 trang bản thảo chi tiết hoặc hơn thế nữa. Mặc dù không có quy tắc nào được đặt ra chính xác cho các bản kế hoạch kinh doanh nhưng các loại business plan dưới đây được sử dụng bởi phần lớn các doanh nghiệp trên thế giới:
Kế hoạch khởi nghiệp: Như tên gọi cho thấy, đây là một tài liệu về các kế hoạch, cấu trúc và thách thức của một cơ sở kinh doanh mới. Nó mô tả chi tiết vê các sản phẩm và dịch vụ được sản xuất bởi công ty, việc quản lý nhân viên và phân tích thị trường về mô hình sản xuất của họ. Thông thường, một bảng phân tích tài chính chi tiết cũng được đính kèm với tài liệu này cho các nhà đầu tư để xác định khả năng tồn tại của doanh nghiệp đó.
Kế hoạch khả thi: Kế hoạch khả thi đánh giá các khách hàng tiềm năng của các sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ được sản xuất bởi một công ty. Nó cũng ước tính khả năng lợi nhuận hoặc rủi ro phá vỡ sự hợp tác. Nó giúp dự báo một sản phẩm sẽ bán tốt như thế nào tại thị trường, thời hạn yêu cầu mang lại lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận mà nó sẽ đảm bảo cho các khoản đầu tư.
Kế hoạch mở rộng: Loại kế hoạch này chủ yếu được xác định khi một công ty quyết định mở rộng về mặt sản xuất hoặc cấu trúc. Nó đưa ra các bước và hướng dẫn cơ bản liên quan đến sự tăng trưởng bên trong hoặc bên ngoài. Nó giúp công ty phân tích các hoạt động như phân bổ nguồn lực để tăng sản xuất, đầu tư tài chính, tuyển dụng thêm nhân sự và nhiều vấn đề khác nữa.
Kế hoạch hoạt động: Một kế hoạch hoạt động còn được gọi là một kế hoạch hàng năm. Điều này chi tiết các hoạt động và chiến lược hàng ngày mà một doanh nghiệp cần tuân theo để thực hiện các mục tiêu của mình. Nó phác thảo vai trò và trách nhiệm của cơ quan quản lý, các bộ phận khác nhau và nhân viên của công ty để đạt được mục tiêu chung.
Kế hoạch chiến lược: Tài liệu này phục vụ các chiến lược nội bộ của công ty và là một phần của cơ sở nền tảng của công ty. Nó có thể được soạn thảo với sự trợ giúp của kỹ thuật phân tích SWOT thông qua đó các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và các mối đe dọa có thể được phân loại và đánh giá để tối ưu hóa lợi nhuận.
Các loại kế hoạch kinh doanh đề cập đến nhiều yếu tố khác nhau
Các yếu tố cốt lõi của business plan
Có một số công việc cơ bản được yêu cầu trước khi bạn thực sự ngồi xuống để lập kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp của mình. Hiểu rõ những gì phải có trong bản kế hoạch kinh doanh là yếu tố quan trọng nhất trong số đó.
Tóm tắt quy trình điều hành: Một bản tóm tắt điều hành sẽ đưa ra một bức tranh rõ ràng về các chiến lược và mục tiêu của doanh nghiệp của bạn ngay từ đầu. Mặc dù giá trị của nó thường được đánh giá thấp, nhưng nó có thể cực kỳ hữu ích trong việc tạo ấn tượng đầu tiên của người đọc về doanh nghiệp của bạn. Như vậy, nó có thể xác định ý kiến của khách hàng và nhà đầu tư ngay từ đầu.
Mô tả kinh doanh: Mô tả kinh doanh kỹ lưỡng sẽ loại bỏ mọi sự mơ hồ của bạn. Một bản mô tả kinh doanh tuyệt vời sẽ giải thích quy mô và cấu trúc của công ty cũng như vị trí của nó trên thị trường. Nó cũng mô tả loại sản phẩm và dịch vụ mà công ty cung cấp. Nó thậm chí còn vạch rõ khi nào công ty sẽ thoái trào và cần phục hồi, đổi mới. Quan trọng nhất, nó nhấn mạnh vào USP của các sản phẩm hoặc dịch vụ so với các đối thủ cạnh tranh của bạn trên thị trường.
Phân tích thị trường: Phân tích thị trường một cách có hệ thống giúp xác định vị trí hiện tại của một doanh nghiệp và phân tích phạm vi mở rộng trong tương lai. Điều này có thể giúp đánh giá các khoản đầu tư, khuyến mãi, tiếp thị và phân phối sản phẩm. Hiểu biết sâu về thị trường sẽ giúp một doanh nghiệp có thể cạnh tranh và lập kế hoạch thành công về lâu dài.
Hoạt động và quản lý: Có hình thức giống với một văn bản, kế hoạch này cho phép một doanh nghiệp giải thích các đặc trưng của mình cho người đọc và khách hàng của mình. Nó giới thiệu các cách thức mà công ty có thể cung cấp các sản phẩm lớn hơn và vượt trội với mức giá rẻ hơn và trong thời gian ngắn hơn.
Kế hoạch tài chính: Đây là yếu tố quan trọng nhất của kế hoạch kinh doanh và chủ yếu được gửi đến các nhà đầu tư và nhà tài trợ. Nó yêu cầu công ty trình bày minh bạch các chính sách tài chính và phân tích thị trường. Đôi khi, một báo cáo tài chính 5 năm cũng được yêu cầu đưa vào để hiển thị các hoạt động và lợi nhuận trong quá khứ. Kế hoạch tài chính đưa ra các chiến lược kinh doanh hiện tại, dự báo tương lai và tổng giá trị ước tính của công ty.
Các yếu tố cốt lõi không được bỏ qua của business plan
Lập kế hoạch kinh doanh sẽ tạo nên khởi đầu tốt và hứa hẹn tương lai bền vững cho một doanh nghiệp. Công tác phân tích và tổng hợp dữ liệu là một phần không thể thiếu khi lập một bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh. Theo dõi website của chúng tôi để có thêm nhiều thông tin hữu ích về phân tích dữ liệu ngay hôm nay.
Ngoài việc lập ra một kế hoạch kinh doanh cụ thể, bạn cũng cần phải trao dồi kiến thức chuyên môn của mình trong lĩnh vực này. Chính vì vậy, hãy tham gia ngay khóa học ba tại Cole nhé!